หน้าเว็บ

Lecture

                           

ปัจจัยในการออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะกับสิ่งเเวดล้อม
  • เบราเซอร์ที่ใช้
  • ระบบปฏิบัติการขอคอมพิวเตอร์
  • ความละเอียดของหน้าจอ
  • จำนวนสีที่จอของผู้ใช้สามารถแสดงได้
  • ชนิดของตัวอักษรที่มีอยู่ในเครื่องผู้ใช้
  • ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
  • ขนาดหน้าต่างเบราเซอร์
  • ความสว่างและค่าความต่างของโทนสี
เบราเซอร์ที่ใช้ :
        เบราเซอร์คือโปรแกรมที่ใช้เรียกดูเว็บเพจโดยสามารถแสดงผลได้ทั้งรูปแบบตัวอักษร รูปภาพ
        และ ภาพเคลื่อนไหวบราวเซอร์ที่ได้รับความนิยม  Internet Exploror,The World,OperaChome  

ระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ :
      ระบบปฏิบัติการเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการทำงานของเบราเซอร์มากโดยแต่ละระบบปฏิบัติการจะมาความแตกต่างกันในเรื่องของชนิดและรุ่นของเบราเซอร์ที่ใช้ได้ ระดับละเอียดของหน้าจอ 
          ชุดสีของระบบและชนิดของตัวอักษรที่มาพร้อมกับระบบเป็นต้น

ความละเอียดของหน้าจอ : 
      ความละเอียดของหน้าจอจะไม่ขึ้นกับขนาดของมอนิเตอร์ที่ใช้ แต่จะขึ้นกับประสิทธิภาพ
         ของการ์ดแสดงผลว่าสามารถทำได้ละเอียดแค่ไหน
  • ควรออกแบบโดใช้ควาละเอียด 800x600 เเต่ควรัดองค์ประกอบสำคัญ เช่น ระบบเนวิเกชั่น
  • ควรทดสอบการแสดงผลหน้าเว็บที่ความละเอียดต่างๆก่อนจะเปิดใช้งานจริง
จำนวนสีที่จอของผู้ใช้สามารถแสดงได้ :
       จำนวนสีที่การ์ดจอสามารถแสดงได้นั้น ขึ้นอยู่กับค่าความละเอียดของสีที่เรียกว่า bit depth 
       หรือcolor depth ซ่ง็คือจำนวนบิตที่ช้ในการเก็บข้อมูลแต่ละพิกเซล
  • ชุดสีสำหรับเว็บ(Web Palete) คือชุดสีจำนวน 216สีทีมีอยู่เหมือนกันในระบปฏิบัติการ Windown และ Mac ซึ่งปัจจุบัน Web Palete มีความสำคัญน้อยลง เนื่องจากจอของผู้ใช้สามารถแสดงสีได้มากขึน เเต่ใน Tool  ต่างๆ เช่น Deamweaver ก็ยังเห้นชุดสีเหล่านี้ปรากฏอยู่
ชนิดของตัวอักษรที่มีอยู่ในเครื่องผู้ใช้ :
  • ฟอนต์แบบบิตแมพ (bitmaped font)ที่ออกแบบขึ้นจากจุดของพิกเซล โดยมีการออกแบบแต่ละตัวอักษรไว้เป็นนาดที่แน่นอน
  • ฟอนต์แบบที่มีโครงสร้างของอักขระเป็นแบบเวเตอร์หรือลายเส้น (Vector font) โดยมีการอกแบเอาท์ไลน์ไว้เพียงแบบเดีย แต่สามารถปรับขนาดได้อย่างไม่จำกัด
ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต :
       ความเร็วของอินเตอร์เน็ตจะมีผลต่อเวลาที่ใช้ในการแสดงผลของเว็บ ซึ่งมีหลายระดับด้วยกัน
  •  ผู้ใช้ตามบ้านส่วนใหญ่จะใช้ความเร็ว 56 Kbps
  • ในหน่วยงานบางแห่งอาจใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เช่น ADSL,Cable modem ซึ่งจะมีความเร็วตั้งแต 128Kbps จนถึง 10 Mbps

ขนาดหน้าต่างบราวเซอร์ :
       ขนาดหน้าต่างของเบราเซอร์มีโอกาสที่ถูกปรบเปลี่ยนเป็นขนาดเท่าไหร่ก็ได้ตาความประสงค์ของผู้ใช้ซึ่งผู้ออกแบบเว็บควรออกแบบให้เว็บเพจมีการเปลี่ยนแปลงขนาได้(FlexibleDesign)เพราะ           เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงขนาดหน้าต่างเบราเซอร์ องค์ประกอบทั้งหมดจะมีการจัดเรียงตัวกันใหม่               ตามขนาดพื้นที่ใหม่

ความสว่างและค่าความต่างของโทนสี :
      นอกเหนือจากค่าแกมม่าที่ีผลต่อความสว่างของหน้าจอเเล้ว ตัวผู้ใช้เองยังสามารถปรับระดับ             ความสว่าง (Brightnes) และความต่างของโทสี (Contrast) จากมอนิเตอร์ ผู้ออกแบบเว็บเพจจึงควร           ระวังไม่ให้หน้าเว็บมีโทนสีมืดหรือสว่างจนเกินไป และควรเลือกช้โทรสีที่ต่างกันพอสมควร


การออกแบบเนวิเกชันสำหรับเว็บ  

ความสำคัญของระบบเนวิเกชัน

                    ในชีวิตจริงของเราบางครั้งอาจมีความจำเป็นต้องขับรถไปในที่ๆ ไม่เคยไปมาก่อน         สิ่งที่ทุกคนปราถนาคือการไปถึงที่หมายโดยไม่หลงทางเพราะนอกจากจะทำให้เราไปไม่ถึงที่หมาย        เสียเวลาเสียพลังงานแล้วยังอาจทำให้อารมณ์เสียได้อีก โชคดีที่เรามีระบบการป้องกันการจราจรที่         ดีเช่นป้ายแสดงชื่อถนน ป้ายแสดงชื่อทางแยก สิ่งเหล่านี้เมื่อนำมาใช้ปะกอบกันก็จะช่วยให้เรา        รู้ตำแหน่งปัจจุบันและทิศทางไปสู่จุดหมายได้                   เช่นเดียวกับโลกอินเตอร์เน็ต ที่คุณอาจหลงทางในเว็บไซท์บางแห่งเพราะขาด        ระบบการนำทางที่ดีทำให้เกิดความรู้สึกสับสนและไม่พอใจ ขณะที่การออกแบบโครงสร้างข้อมูลที่        ดีช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น ส่วนระบบนิเนวิเกชั่นเป็นส่วนเสริมในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่        สื่อความหมาย เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ท่องเว็บได้อย่างคล่องตัวโดยไม่หลงทาง ทำให้ผู้ใช้รู้สึกสบาย        ขณะที่ท่องเว็บ โดยสามารถรู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ที่ไหน ได้ผ่านที่ใดมาบ้าง และควรจะไปทางไหนต่อ        การเข้าถึงข้อมูลอย่างสะดวกเป็นหัวใจสำคัญของระบบเนวิเกชั่น การมีเนื้อหาในเว็บไซท์        ที่ดีจะเป็นสิ่งดึงดูดให้ผู้ใช้เข้ามาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอแต่เนื้อหานั้นจะไม่มีประโยชน์เลย        ถ้าผู้ใช้ค้นหาสิ่งที่ต้องการไม่พบ ความสำเร็จของเว็บไซท์ส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ใช้สามารถ        พึ่งพาระบบเนวิเกชั่นในการนำทางไปถึงที่หมายได้        ระบบเนวิเกชั่นนั้นอาจประกอบด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่าง เช่นเนวิเกชันบาร์ หรือ pop-up menu        ซึ่งมักจะมีอยู่ในทุกๆ หน้าของเว็บเพจ และอาจอยู่ในหน้าเฉพาะที่มีรูปแบบป็นระบบสารบัญ        ระบบดัชนี หรือ site map ที่สามารถให้ผู้ใช้คลิกผ่านโครงสร้างข้อมูลไปยังส่วนอื่นๆได้        การเข้าใจถึงรูปแบบและองค์ประกอบของระบบเนวิเกชั่นเหล่านี้ จะทำให้คุณออกแบบระบบ        เนวิเกชันด้วยองค์ประกอบที่เหมาะสมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ออกแบบเพื่อผู้ใช้ Designing for User

Phase 1 : สำรวจปัจจัยสำคัญ(Research)

             1.       รู้จักตัวเอง-กำหนดเป้าหมายและสำรวจความพร้อม

             2.       เรียนรู้ผู้ใช้-ระบุกลุ่มผู้ใช้และศึกษาความต้องการ

             3.       ศึกษาคู่แข่ง-สำรวจการแข่งขันและการเรียนรู้คู่แข่ง

                               •      สิ่งที่ได้รับ

                                          1. เป้าหมายหลักของเว็บ

                                          2. ความต้องการของผู้ใช้

                                          3. กลยุทธ์ในการแข่งขัน

          
กำหนดเป้าหมายของเว็บ

                               เป้าหมายของเว็บไซต์นั้นควรจะสัมพันธ์กับเป้าหมาย

                              ของหน่วยงาน  สามารถวัดผลได้ และตั้งอยู่บนความเป็นไปได้

                              เพื่อจะได้ออกแบบเนื้อหาและการใช้งานภายในเว็บ ได้ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

                              ความต้องการของหน่วยงาน V.S.ความต้องการของผู้ใช้

                เว็บท่า : ต้องการรวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในเว็บของตนเพื่อเป็นศูนย์กลางความบันเทิง ข่าวสาร        และสาระต่างๆ  ขณะที่ผู้ใช้อาจต้องการเพียงเข้าไปค้นหาลิงค์ ของเว็บที่สนใจ  เพื่อเข้าไปยัง                  เว็บไซต์เหล่านั้น

     เว็บธุรกิจ : ต้องการปรับตำแหน่งของบริษัทให้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น โดยอาศัยการออกแบบที่สวยงาม      และเน้นถึงกลยุทธใหม่ของบริษัท ขณะที่ผู้ใช้อาจไม่สนใจสิ่งเหล่านั้น ต้องการเพียงข้อมูลของสินค้า      เท่านั้น



   
รู้จักกลุ่มผู้ใช้
                คำถามสำคัญเกี่ยวกับผู้ใช้  ประกอบด้วย

                1. ใครคือผู้ใช้หลักของเว็บ

                2. พวกเขามีจำนวนเท่าไร?

                3. พวกเขาเข้าถึงเว็บไซต์ได้อย่างไร?

                4. อะไรคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ?

                5. พวกเขาทำอะไร เมื่อเข้ามาถึงเว็บไซต์

  ข้อมูลผู้ใช้แบ่งได้เป็น 4 แบบ ดังต่อไปนี้

              1. Demographics : ข้อมูลทางประชากร เป็นข้อมูลขั้นต้นที่ง่ายที่สุด เช่น เพศ อายุ ที่อยู

                2. Webographics : ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ ความคิดและพฤติกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเว็บ   ได้แก่                     

          - สถานที่ในการเข้าสู่อินเตอร์เน็ต
          - ช่วงเวลาที่ออนไลน์
          - ความถี่ในการเข้าชมเว็บ

3. Psychographics : ลักษณะทางจิตวิทยา ครอบคลุมถึง ความสนใจ ความนิยม ทัศนคติ บุคลิกภาพ
  
4. Behavior & Activities : พฤติกรรมและกิจกรรมอาจได้แก่  กิจกรรมที่ชื่นชอบ กีฬาที่สนใจ  
                                           งาน อดิเรก พฤติกรรมอื่น ๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น